Copyright © nuttyi
Design by Dzignine
วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความต่างของ SUV, MPV, PPV

เด็กๆ ก็รู้จักแต่รถเก๋งกับปิ๊กอัพ ทำไมตอนโตประเภทรถมันแบ่งเยอะงี้เนี่ย ทั้งที่ได้ยินบ่อยๆ อย่าง Hatchback, Sedan, Coupé, SUV แถมบางทีมี City Car, Eco Car ให้งงเพิ่มซะงั้น

เรื่องของเรื่องคืออ่าน Auto Bild แล้วเค้าบอกว่า Isuzu MU-7 ดูเป็น MPV มากกว่า SUV เอาล่ะสิ อะไรคือ MPV อะไรคือ SUV แถมมีการบอกว่า Toyota Fortuner กับ Mitsubishi Pajero Sport เป็น PPV ซะงั้นอีก คือทั้งชีวิตเคยรู้จักแค่ SUV แล้วงั้น. .อะไรคือ PPV? อะไรคือ MPV?

จึงเป็นที่มาของการไปค้น ได้ใจความดังนี้

MPV
มันคือรถที่คล้ายๆ รถตู้ หรือเหมือนเก๋งทำเป็นห้าประตู ล่างไม่ยกสูง ให้นึกออกง่ายก็ Toyota WISH หรือ Mitsubishi Space Wagon ลักษณะคล้ายในรูป


SUV
ถ้า MPV ให้อารมณ์รถเก๋งแล้ว SUV คงให้อารมณ์รถกระบะ เพราะมันยกสูงกว่า รถที่ได้ยินกันบ่อยๆ ก็ Honda CRV


PPV
ต้องบอกว่าที่จริง PPV มันก็คือ SUV นั่นแหละ แถม PPV นี่มีเรียกแต่ในไทยด้วยมั้ง(เหตุผลทางภาษี) สิ่งที่ PPV ต่างกับ SUV คือ PPV ใช้โครงของรถกระบะครับ อย่าง Isuzu MU-7 มันก็คือ Isuzu D-Max เอามาดัดแปลง หรือ Toyota Fortuner คือ Toyota Hilux Vigo ดัดแปลง (ส่วน SUV นั้น จะเกิดมาเป็น SUV โดยความตั้งใจเลย ไม่ได้เอาโครงรถกระบะมาทำ)

แล้วเนื่องจากตัว PPV มันไม่ได้เป็น SUV ตั้งแต่เกิด จะมีบางคนเรียก PPV ว่าเป็น SUV ปลอม (เป็นคำทางการตลาดของค่ายรถที่อ้างตัวเองว่าเป็น SUV แท้นั่นแหละ) แต่ความจริง PPV มันก็คือ SUV อยู่ดี แถมส่วนตัวผมยังชอบรถในแบบ PPV มากกว่า "SUV แท้" ซะอีก เพราะว่า PPV ช่วงล่างมันเป็นกระบะมันจึงน่าจะทนกว่า SUV แบบตั้งใจ (คือชอบ Isuzu MU-7 หรือ Toyota Fortuner มากกว่า Honda CRV ที่ราคาพอกัน ไม่ได้นับถึงรถ SUV หรูที่แพงกว่านั้น - รถในดวงใจสองคันของผมคือ Range Rover Evoque กับ BMW X6 ครับ)

ปล. ตอนนี้กำลังสงสัยว่า Sedan กับ Saloon ต่างกันยังไง = ='

2 comments :

  1. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2557 เวลา 21:44

    คนอเมริกันเรียก sedan car คนอังกฤษเรียก saloon car แปลว่ารถยนต์นั่งสี่ประตู
    anuchaku42@gmail.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:07

    สรุปนะครับเผื่อเข้าใจผิด
    ไม่เกี่ยวว่า SUV ต้องตั้งใจทำตั้งแต่ต้นนะครับ มันอยู่ที่ช่วงล่าง
    SUV ช่วงล่างเหมือนรถเก๋ง ไม่มีคัสซี
    PPV ช่วงล่างเป็นคัสซี เลยเรียก SUV ปลอม

    ตอบลบ