Copyright © nuttyi
Design by Dzignine
วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

7 เหตุผลที่ผมเลือกขึ้นรถไฟ


บ้านผมอยู่อุตรดิตถ์ครับ ส่วนญาติฝั่งแม่อยู่กรุงเทพกันหมด ตอนเด็กช่วงปิดเทอมเลยได้เดินทาง กรุงเทพ - อุตรดิตถ์ บ่อยครั้ง แล้วพอมาเรียนมหาลัยที่กรุงเทพยิ่งได้ ไป - กลับ บ่อยกว่าเดิมอีก พาหนะที่ใช้บ่อยที่สุดคือรถไฟ ที่มักถูกติเรื่องความช้า หรือความสกปรก


เหตุที่ทำให้ผมเลือกขึ้นรถไฟก็มีอยู่หลายอย่างครับ รถไฟไม่ได้มีเฉพาะข้อเสีย
ผมจะไล่ไปเป็นข้อๆ เลยละกัน
  1. รถไฟนอนได้
    สิ่งที่รถทัวร์ไม่สามารถให้ได้คือรถนอนครับ ไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้มีรถทัวร์นอนรึเปล่า แต่เท่าที่รู้อย่างมากก็แค่นั่งเอน ซึ่งยังไงนอนกับเตียงก็สบายกว่าเห็นๆ หลับสนิทกว่า ก็เหมือนนอนไปเดินทางไป ตื่นก็ถึงพอดี ไม่เพลียเหมือนนั่งหลับๆ ตื่นๆ

  2. รถทัวร์เร็วไม่มากพอ
    ถึงรถทัวร์จะเร็วกว่าก็จริง แต่ระยะทางอุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ รถทัวร์ใช้เวลา 6 ชั่วโมง รถไฟใช้เวลา 8 ชั่วโมงตามตั๋ว เผื่อเลทอย่างมากให้เป็น 10 ชั่วโมงเลย ก็จะวนมาที่เหตุผลแรกครับ นั่ง 6 ชั่วโมง กับนอน 10 ชั่วโมง ผมนอนดีกว่า

  3. เวลามันพอดี
    ผมชอบเดินทางกลางคืนแล้วหลับไปครับ มันทำให้รู้สึกว่าไม่เสียเวลาใช้ชีวิต เพราะก็แค่นอน ฉะนั้นถ้าผมนั่งรถทัวร์ 6 ชั่วโมง รถออก 4 ทุ่ม ผมจะถึงปลายทางประมาณตี 4 ก็รบกวนแม่ตื่นเช้ามารับอีก ถ้าออกดึกกว่านั้นผมก็จะเริ่มง่วงเอง หรือลำบากตอนเดินทางไปหมอชิต แต่ถ้ารถไฟ ออกสี่ทุ่ม ถึงปลายทางประมาณหกโมงเช้า ผมว่ากำลังดีแล้วล่ะ

  4. อุตรดิตถ์ไม่มีสนามบิน
    เครื่องบินเป็นตัวเลือกที่ดีครับ เร็ว แต่ติดตรงอุตรดิตถ์ไม่มีสนามบิน ถ้าจะกลับเครื่องบินก็ต้องไปลงพิษณุโลก แล้วให้คนมารับ นั่งรถต่อไปอุตรดิตถ์อีกประมาณชั่วโมง สุดท้ายเสียเวลาเดินทางสี่ชั่วโมง ลำบากคนมารับอีก เครื่องบินจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี

  5. รถไฟปลอดภัยกว่า
    ถึงจะมีรถไฟตกรางบ่อยแค่ไหน แต่ยอดคนบาดเจ็บและตายน้อยมากครับ เท่าที่ผมรู้พาหนะที่ปลอดภัยที่สุดคือเครื่องบิน รองมาคือรถไฟ ไม่แน่ใจว่าใช้กับรถไฟไทยได้ไหม แต่ลองคิดดูระหว่างรถไฟตกราง กับรถทัวร์คว่ำ รถทัวร์น่ากลัวกว่าเยอะครับ

  6. พ่อผมทำงานรถไฟ
    ไม่แน่ใจว่าเพราะพ่อผมทำงานกับการรถไฟรึเปล่า ผมถึงชอบรถไฟผมนับให้เป็นเหตุผลด้วยละกัน แล้วก็มีส่วนอีกนิดนึงคือผมได้ลดราคานิดหน่อยครับ ในฐานะคนรถไฟ (ลดได้ไม่ถึงครึ่งอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดนะ รถนอนแอร์ อุตรดิตถ์- กรุงเทพ น่าจะลดได้ซัก 100 บาท จาก 500 บาท)

  7. ผมเป็นผู้ชาย
    ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงว่า รถไฟน่ากลัวสำหรับผู้หญิงนะครับ แต่เรื่องความสะอาดที่มีปัญหาจริง ถ้าเป็นผู้ชายคงไม่ซีเรียสเท่าไหร่ แต่กับผู้หญิงถ้าใส่ใจในความสะอาดมากๆ ก็บอกว่ามันสกปรกกว่ารถทัวร์ครับ แต่ขอแก้ตัวให้หน่อยนึงว่า ถ้าเป็นรถนอนแอร์แล้ว สภาพห้องน้ำไม่ได้แย่ครับสะอาดพอกับรถทัวร์นั่นแหละ ที่สกปรกคือชั้น 3(รถไฟฟรี)


แค่อยากชวนมาลอง "นอนรถไฟ" กันครับ ถ้ากลัวความปลอดภัยหรือได้ยินข่าวลบอะไรมา เดี๋ยวนี้รถไฟเค้ามีพนักงานประจำทุกตู้ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน จะซักใหม่ตลอด และจากที่ผมใช้รถไฟมานับร้อยรอบนี่ผมไม่เคยของหายครับ

ปล. ถ้านอนเตียงล่างอย่าลืมปิดหน้าต่างนะครับ คนจากด้านนอกอาจมาสอยของท่านได้ อันนี้พนักงานคงช่วยดูไม่ได้แล้ว เพราะตู้นอนจะมีผ้าม่านบังเพื่อความเป็นส่วนตัว
ปลย. ผมคาดหวังกับรถไฟความเร็วสูงอยู่นะ ถ้ากลับบ้านได้ในสองสามชั่วโมงนี่คือเจ๋งมาก

2 comments :