Copyright © nuttyi
Design by Dzignine
วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

พานั่ง Uber แท็กซี่ไฮโซ

Uber เป็นบริการแท็กซี่รูปแบบใหม่ที่พึ่งเข้ามาในไทย ซึ่งบริษัทเค้าบอกว่า "Uber คือบริการคนขับรถส่วนตัวสำหรับทุกคน" แต่ผมขอเรียกว่าแท็กซี่ไฮโซแล้วกันเข้าใจง่าย (เท่าที่รู้มาตอนนี้มีรถให้บริการสองแบบคือ Mercedes-Benz E-Class กับ Toyota Camry)

ก่อนใช้บริการ

  1. สมัครสมาชิกที่ เว็บ Uber  กรอกข้อมูลทั่วไป ชื่อ เบอร์โทร อีเมล และเนื่องจาก Uber เป็นบริการที่ไม่เก็บเงินสดจากลูกค้าจึงต้องทำการผูกบัตรเครดิตเอาไว้ด้วย ซึ่งตอนผูก Uber จะทดลองหักเงินในบัตรจำนวน 0.00 บาท?? (แต่เดี๋ยวก่อนถ้าคุณสมัครผ่าน ลิงก์ของผม คุณจะได้เครดิต 300 บาทสำหรับการทดลองใช้บริการครั้งแรกทันที #พื้นที่โฆษณา) 
  2. ลงแอพ Uber สำหรับ iOS(iPhone, iPad) หรือ Android

ค่าใช้บริการ

Uber คิดค่าบริการเริ่มต้น 45 บาท + 2.50 บาท/นาที + 9.20 บาท/กิโลเมตร ขั้นต่ำที่ 75 บาท
(TAXI-METER ทั่วไปคิด 5 - 8.50 บาท/กิโลเมตร หรือ 1.50 บาท/นาที ในกรณีรถติด)

ลองนั่ง

เมื่อเช้าผมนั่งรถทัวร์มาลงที่หมอชิตเลยได้โอกาสลองใช้ Uber เพื่อเข้าหอครับ (ช่วงสงกรานต์กลับบ้านนอกมา)
เปิดแอพมาจะเจอจุดสีฟ้าคือจุดที่เราอยู่ เราสามารถเลือกจุดที่จะให้รถมารับได้ (หมุดสีเขียว) ผมเลื่อนไปที่ถนนด้านข้าง แล้วกดเรียกรถ โปรแกรมก็จะหารถคันที่ใกล้ที่สุดให้ (ระหว่างเลื่อนหมุดสีเขียว จะมีการคำนวณให้ด้วยว่ารถจะมาถึงภายในกี่นาที)
เมื่อได้รถแล้ว จะมีรายละเอียดของคนขับให้เราดู ผมได้คนขับชื่อคุณโยธิน เป็นรถ Toyota Camry ทะเบียน ณข2152 เราสามารถกดที่ลูกศรสามเหลี่ยมเพื่อยกเลิกการเรียกรถ, แชร์ค่ารถกับเพื่อน หรือโทรหาคนขับได้ด้วยครับ 
ระหว่างรอรถก็สามารถดูได้ตลอดว่ารถที่เราเรียกมาถึงไหนแล้ว และเนื่องจากจุดที่ผมปักหมุดไว้ ตำรวจห้ามจอดรถ ผมเลยเดินเลยมาอีกนิดนึง ซึ่งจากการสอบถามพี่คนขับแล้วไม่เป็นปัญหาครับ ในหน้าจอของพี่เค้าจะมองเห็นได้ด้วยว่าเรายืนอยู่จุดไหน
รถมาถึงแล้วครับ นี่พี่โยธินที่มาขับรถให้ผมวันนี้
รถนำทางด้วย iPad mini (ไม่แน่ใจว่า with Ratina display ด้วยรึเปล่า)
พอเราขึ้นรถปั๊บ หน้าจอในมือถือของเราจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้

จากการพูดคุยกับพี่โยธิน พี่เค้าบอกว่าพึ่งซื้อรถคันนี้มา ตั้งใจเอาไว้ขับรับส่งผู้โดยสารจากโรงแรมไปสนามบิน ปกติวันนึงจะขับได้สามสี่เที่ยว เพราะไกล พอดีมีเพื่อนชวนมาสมัคร Uber ก็เลยลองมาสมัครดู งานก็เยอะขึ้นเงินดีขึ้น เคยมีวันที่ได้ถึงหมื่นด้วย (ไปพัทยา)
  • Uber ไม่บังคับว่าใครจะทำงานเวลาไหน ใครอยากรับงานก็แค่เปิดโปรแกรม พอมีลูกค้าเรียกเข้ามาก็จะมีแจ้งเตือน (พี่เค้าบอกว่าเปิดทีไรก็รอไม่นาน ได้งานตลอด)
  • เท่าที่พี่โยธินทราบ ตอนนี้มีรถบริการกับ Uber อยู่ 50+ คัน เพิ่มขึ้นทุกวัน
  • พี่โยธินพูดภาษาอังกฤษเก่ง พยายามพูดให้ผมฟังตลอดทางว่าพูดยังไงกับลูกค้าฝรั่ง
  • คนขับได้เงิน 200% จากค่าโดยสาร มีวันนึงกล่อมลูกค้าไปส่งที่พัทยาได้ ค่าโดยสาร 6,000 บาท พี่เค้าได้จาก Uber  12,000 บาท (ผมคิดว่าน่าจะเฉพาะช่วงเริ่มต้น เป็นการจูงใจเรียกคนขับเข้าระบบ)
  • Uber จำกัดผู้โดยสารไว้ที่ 4 ที่นั่ง แต่พี่เค้าเคยเจอฝรั่งเรียกมาแล้วมี 6 คน พี่เค้าก็ยอมไปให้ (ตอนที่ฝรั่งถามพี่เค้าตอบว่า ถ้าคุณสามารถขึ้นได้ผมก็ไปส่งได้)
  • ลูกค้าจ่ายเงินให้ Uber ผ่านบัตรเครดิต พี่เค้าก็ได้เงินเข้าบัญชี
  • ผมว่าข้อเสียของ Uber อย่างนึงคือ ไม่รู้ว่าตอนนี้ค่ารถเป็นเท่าไหร่แล้ว แต่กลุ่มลูกค้าที่ใช้งาน Uber คงอยากรู้ราคาแค่ตอนจ่ายล่ะมั้ง?

ถึงปลายทางแล้วครับ พี่เค้าเปิดให้ดูว่าค่าโดยสาร 149 บาทนะ (หักบัตรเครดิตเอา) ซึ่งดูในมือถือผมก็ขึ้นเหมือนกันครับ เท่ากัน สามารถให้คะแนนคนขับได้ด้วย (ย้อนกลับไปดูตอนที่ผมเรียกรถ พี่โยธินมีคะแนน 4.8 ดาว)

149 บาทแพงมั้ย? ผมจำได้ว่าครั้งล่าสุดที่ผมนั่งแท็กซี่จากหมอชิตมาหอ รถสองคันแรกพยายามให้ผมเหมาในราคา 200 บาท ส่วนคันที่สามที่ยอมกดมิเตอร์ให้ ผมเสียไป 90 บาทครับ ผมเองยังไม่เคยใช้บริการประเภท GrabTaxi หรือ EasyTaxi เท่าที่รู้จะคิดเงินเพิ่มประมาณ 20 - 25 บาทจากมิเตอร์ ซึ่งบวกกับราคา 90 ในวันนั้น ก็ตกอยู่ที่ประมาณ 110 - 115 บาท ลองชั่งน้ำหนักเรื่องราคากับบริการผมว่า Uber คุ้มนะ นั่งสบาย รถเข้าขั้นดีมาก พนักงานสุภาพ 

ขอพี่เค้าถ่ายรูปรถมานิดหน่อย

เสร็จแล้วมีใบเสร็จส่งมาให้ในเมลด้วยครับ รายละเอียดครบ เวลาที่ขึ้นรถ ระยะทาง ราคาแยกประเภท ความเร็วเฉลี่ย รวมถึงเส้นทางที่รถพามา และถ้าของหายสามารถสอบถามได้ด้วย

เมื่อบ่ายเปิดโปรแกรมขึ้นมาดูเล่นๆ มีรถของ Uber อยู่แถวที่ทำงานสามคันเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ อย่าลืมเอารหัส Referee ของผมไปใช้กันนะครับ :D >> GD9CK << #พื้นที่โฆษณาอีกที


1 comments :